Các Dự án

Dự án về "Quality time, Freedom and Respect Empowerment”

Các dự án tiếp theo xoay quanh 3 mảng sau:

  • Quality time (Tạo ra và tận hưởng thời gian ý nghĩa cùng con)
  • Freedom and Respect (Tôn trọng sự tự do khai phóng của trẻ)
  • Empowerment (Hỗ trợ xây dựng môi trường giáo dục đầu đời cho đối tượng yếu thế)

1. Quality time (Tạo ra và tận hưởng thời gian ý nghĩa cùng con):

Dinner time (Ăn tối cùng con): The Family Dinner Project là một dự án được hình thành và triển khai bởi Đại học Harvard, Hoa kỳ nhằm mang lại những bữa ăn dinh dưỡng, tăng cường chất lượng hội thoại và tương tác giữa cha mẹ và con cái, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của một gia đình. Trong bối cảnh xã hội hiện đại khi trẻ dễ bị cuốn hút bởi những trò chơi công nghệ khi cha mẹ quá bận rộn với công việc, hay cha mẹ chưa biết cách trò chuyện với con để giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ , giao tiếp, tư duy và trí thông minh cảm xúc thì The Family Dinner Project không những cung cấp những thực đơn bổ dưỡng  để chuẩn bị bữa ăn gia đình mà còn giúp gia đình tận hưởng những khoảng thời gian tương tác hữu ích, mang tính giáo dục cao, sự quan tâm và thấu hiểu. Dự án bao gồm các buổi đào tạo ngắn hạn dành cho cha mẹ, cung cấp thực đơn bổ dưỡng và hấp dẫn hàng tuần, các tài liệu và bộ công cụ để cha mẹ có thể tạo ra một cuộc trò chuyện trong buổi ăn tối với trẻ thật chất lượng, và các buổi ăn tối với cộng đồng các gia đình cùng tham gia dự án.

Bedtime (Đọc sách cùng con): Thời gian trước giờ ngủ của trẻ cũng là một khoảng thời gian đáng để đầu tư. Do đó những câu chuyện cần được chọn lọc để phát triển ngôn ngữ, tư duy và phát huy trí tưởng tượng, dạy trẻ những kiến thức khoa học thường thức, hay năng lực cảm xúc-xã hội… The Caterpies có chuyên mục giới thiệu sách hay cho trẻ, tạo góc trao đổi sách với nhau để phụ huynh dễ dàng tiếp cận các loại sách đa dạng một cách tiết kiệm và triển khai dự án sách thiếu nhi mà nhân vật chính chính là chú sâu bướm đầu đời (biểu tượng logo của nhóm)!

Play time (Chơi cùng con): Phương pháp vui chơi đã được chứng minh bởi các nhà sư phạm là phương pháp giảng dạy phù hợp. Não của trẻ em từ 0-6 tuổi không được cấu trúc để ngồi yên và lắng nghe mà bộ não ấy được cấu trúc để tìm tòi học hỏi thông qua các hoạt động vui chơi khám phá. Vì vậy làm sao cha mẹ có thể thiết kế các hoạt động chơi mà học dành cho con? The Caterpies sưu tập một ngân hàng tài liệu tham khảo gợi ý các hoạt động vui chơi phong phú dành cho trẻ trong nhà hay chơi cùng thiên nhiên quanh trẻ. Dự án cũng dự định mở rộng các sân chơi làm từ vật liệu tái chế ở các khu vực công cộng, tạo không gian cho trẻ vận động và giao lưu cùng nhau.

2. Freedom and Respect (Tôn trọng sự tự do khai phóng của trẻ):

Giới thiệu các triết lý và phương pháp giáo dục: Các phương pháp giáo dục tiến bộ nhất luôn lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động giáo dục, hiểu đặc điểm riêng của từng trẻ và từ đó giúp trẻ khai phá hết tiềm năng của riêng mình, trở thành một con người tự do và độc lập. The Caterpies tổng hợp và giới thiệu các phương pháp giáo dục tiên tiến hiện nay trên thế giới dành cho lứa tuổi đặc trưng này như Montessori, Reggio Emilia, Multiple Intelligences, dạy con kiểu Nhật…thông qua các buổi tọa đàm, xuất bản sách, các nghiên cứu và tài liệu online để các nhà giáo dục, giáo viên và phụ huynh tham khảo áp dụng hay phụ huynh có thể chọn cho con mình một ngôi trường phù hợp. Ngoài ra còn có các chương trình đào tạo dành cho giáo viên và phụ huynh áp dụng các phương pháp giáo dục này.

Philosophy for Children (P4C, Triết học dành cho thiếu nhi): Mỗi đứa trẻ vốn sẵn là một triết gia. Chúng luôn đặt ra những câu hỏi là gì và vì sao… Năng lực chất vấn ấy thể hiện một tư duy độc lập. Để dẫn dắt trẻ phát triển tư duy độc lập, phản biện và sáng tạo; để chúng trở thành những con người luôn tìm kiếm ý nghĩa và giá trị đích thực của cuộc đời mình; để chúng có năng lực tự nhận thức, phân định đúng sai và giải mã những vấn đề của xã hội; để trẻ có thể thấu cảm và tiếp nhận sự đa dạng của thế giới chúng đang sống …, chương trình Philosophy for Children đã ra đời tại Mỹ bởi Giáo sư Mathew Lipman và được áp dụng rộng rãi trong các nền giáo dục của các quốc gia văn minh. Trong dự án này, The Caterpies triển khai các buổi đào tạo giáo viên áp dụng chương trình P4C và các buổi P4C cuối tuần dành cho trẻ.

3. Empowerment (Hỗ trợ xây dựng môi trường giáo dục đầu đời cho đối tượng yếu thế):

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không chỉ thiếu thốn về vật chất mà còn khan hiếm hơn nhiều những giá trị tinh thần.  Đối với một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận như The Caterpies mong có thể phần nào giúp bù đắp về mặt tinh thần cho trẻ, giúp trẻ có được hành trang tinh thần vững chãi vào đời, tạo ra những kết quả bền vững về sau. Vì thế, The Caterpies sẽ triển khai các dự án dành cho đối tượng yếu thế là:

Tủ sách dành cho con công nhân nhằm giúp các em được tiếp cận những cuốn sách hay, ý nghĩa mà trong khả năng nhà trường và cha mẹ chưa thể đáp ứng.

Chương trình giáo dục cảm xúc dành cho trẻ mồ côi: Trẻ em tại những nơi này không được chú trọng mặt giáo dục cảm xúc vì chuyện học tại nhà trường chính quy đã là một gánh lo cho các nhà quản lý trại trẻ.  Sau khi tiến hành các khóa đào tạo giáo dục cảm xúc dành cho phụ huynh và giáo viên, một số giáo viên được đào tạo sẽ cam kết giảng dạy tại các trại trẻ mồ côi để giúp các em phát triển năng lực cảm xúc-xã hội.

Montessori dành cho trẻ mồ côi: Không chỉ dành cho các trẻ em có điều kiện mà trẻ mồ côi cũng được quyền tiếp cận một phương  pháp giáo dục tiên tiến như Montessori. Do đó, dự án sẽ triển khai các hoạt động đào tạo cho đội ngũ nhân viên chăm sóc trẻ tại các trại mồ côi để trang bị các kiến thức cơ bản nhất về nuôi dạy trẻ theo phương pháp Montessori.